துடியிடை மடமயி லொருபாதி
துகிலென வரிகரி கொளுமாதி
சுருதியி னுரைபொரு டனைமேவி
சுகமளி மதுமொழி யுறையாவி
யடலிடை வருவிட மிடறாகி
யமுதென வுலகளி யொருயோகி
யணிநுத லருவிழி யுடையோனே
யரவணி மதிநதி சடையோனே
சுடரொளி விரிகதிர் சகடாக
சுரரணி யனைவருந் துணையாக
திரிபுர மெரிசெய விதுவேனோ
சிறுநகை யதுதகு மிறைவோனே
துடியிடை யிருமொழி தருவோனே
துதியுனை நனிசெய வடியேனை
மதியமர்ந் தனிவழி தருவாயே
கதிதரும் பசுபதி பெருமாளே
பன்னிரு சீர் விருத்தம்
சீர் பிரித்து
துடி இடை மடமயில் ஒரு பாதி
துகில் என அரி கரி கொ(ள்)ளும் ஆதி
சுருதியின் உரை பொருள் த(ன்)னை மேவி
சுகமளி மது மொழி உரை ஆவி
அடல் இடை வரு(ம்) விடம் மிடறு ஆகி
அமுது என உலகு அளி ஒரு யோகி
அணி நுதல் அரு விழி உடையோனே
அரவு அணி மதி நதி சடையோனே
சுடர் ஒளி விரி கதிர் சகடு ஆக
சுரர் அணி அனைவரும் துணையாக
திரி புரம் எரி செ(ய்)ய இது ஏனோ
சிறு நகை அது தகும் இறைவோனே
துடி இடை இரு மொழி தருவோனே
துதி உ(ன்)னை நனி செ(ய்)ய அடியேனை
மதி அமர்ந்து அணி வழி தருவாயே
கதி தரும் பசுபதி பெருமாளே
துடி இடை மடமயிலான பார்வதி தேவியை ஒரு பாகமாகக் கொண்டவனே
பகை யானையைத் உரியாகக் கொண்டவனே வேதங்கள் உரைக்கும் பொருளாக மேவிக் கிடப்பவனே
சுகந்தரக்கூடும் மதுரமொழியான தமிழின் உயிராகவும் இருப்பவனே பாற்கடலைக் கடையும் போது வந்த விடத்தை மிடற்றில் ஏற்று உலகம் அமுது பெரும் படி அளித்த தனிப்பெரும் யோகியே அழகிய அருமையான நெற்றிக் கண்ணுடையவனே சடையில் பாம்பு, மதி , கங்கை புனைபவனே . சூரியன் தேர்ச் சக்கரமாகவும் , தேவர்கள் குழாம் துணையாகவும் கொண்டு திரி புரம் எரிக்கச் சென்றாய், ஆனால் எந்த உதவியும் உனக்கு ஒரு பொருட்டல்ல, சிறு நகை செய்தே முப்புரங்களை எரித்தவன் அல்லவோ நீ , துடியை வாசித்து அதில் எழுந்த ஒலியே தமிழும் வடமொழியும் ஆனதன்றோ , உன்னை துதி செய்ய இவ்வடியேனின் மனத்தில் அமர்ந்து நல்ல வழி அருள்வாய் , கதி தரும் பசுபதி பெருமானே
https://dagalti.blogspot.com/2019/03/blog-post.html?m=1
இச்சிறந்த பாடலின் அடியொற்றி சந்தம் அமைந்தது
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக