1.
ஊற்றெடுக் கும்கவி யுந்தேற் றுரைக்கு மொழியுமுனைப் போற்றிசைக் கும்பா வுமுறை பொருளின் புகழுருவாய் நேற்றிருக் குஞ்சிந்தை நீக்கி ஒளிதரு நேயனுமாய் வீற்றிருக் குங்கோவில் மேன்மை யுணர்த்தி விளக்கினையே
2.
மாதவா வென்றுமே மாதவர்க் கேற்பன் றுறுதியுடன் மாதவா வென்றுமே லோர்சொற் றகவிர வையகத்தில் மாதவா வென்றுமே கப்பெயர் பெற்று மனங்குளிர மாதவா வென்றுமே வந்துறை இச்சக வாழ்வினிலே
3.
ஐயாறெட் டோது மறிவில்லை யென்று மகமுருகி மெய்யாறுன் நாமம் விளிக்க வுமிலை வினையறுக்கும் பொய்யா மொழிப்பு லவருரை சற்றும் பொருந்தவில்லை உய்யுமா றீனற் குரைப்பா யுழலு முலகினிலே
4.
முருகா குமரா முழுமுதற் கேள்வா முராரிதிரு மருகா பொருதாயே முந்நீர் வறள முரசதிர சருகாய்ச் சிதைத்தா யசுரர் படைகள் தடம்புரள ஒருகா லுனைநான் மறந்தா லுமாற்றெனை உள்ளமர்ந்தே
5.
மாலுற்ற மைந்தன் மனத்தினை மாற்றவல் லானினைவிற் காலற்ற கைவல்யம் கண்டு களித்த சுகமுனித்தாட் பாலற்று வைகலும் பண்பாய்ப் பணியப் பலகவியும் வேலொத்த கண்ணி மணவாளன் நல்குவான் மீச்சிறப்பே
6.
நாடும் பொருளையே நாடி விழுந்தாலும் ஞானமிலாச் சூடு படினும் சுவையில் மயங்கி துதிக்கவல்ல பீடு பொருளைப் பிரானை நினைந்து ருகாதவெனை வீடுறச் செய்யநீ மேற்கொளும் பாடென்னே வேலவனே
7.
கறுபத வேலன் அளித்த அருமறை மந்திரத்தை
அறுபத கத்தார் அகஞ்சூழ்ந் தழுமுன் அறிந்தெழுவாய்
அறுபத மொய்க்க வடங்கு முடலீற் றிலென்றுணர்ந்தே
அறு பதம் என்றே அருணையில் அன்று அருணை முனிவன் (கு )
அறுபத வேலன் அளித்த அருமறை மந்திரத்தை
அறுபது அகத்தார் அகம் சூழ்ந்து அழும் முன் அறிந்து எழுவாய்
அறுபதம் மொய்க்க அடங்கும் உடல் ஈற்றில் என்று உணர்ந்தே
அறுபதம் - ஈ
அறுபத - ஷடாக்ஷரம்
அறு பதம் - சொல்லற சும்மா இரு என்ற உபதேசம்
அகத்தார் - சுற்றத்தார்
அகம் - வீடு
அருணைமுனிவர் - அருணகிரிநாதர்
அருணை- திருவண்ணாமலை
மோகம் அடைந்த முராரி அணையும் முடிவெடுத்து
தேக உடலைத் தரித்து அவதரித்தான் தில்லையிலே
யோகச் சிறப்பும் உருப் பெற்று எழவே உலகினிலே
ஈசனது ஈடிலா நடனம் தில்லையில் காண்பதற்காக ஆசை கொண்ட ஆதி சேஷன் ( முராரி அணை ) மனித உடலை எடுத்து தில்லையில் அவதரித்தான் [பதஞ்சலியாக , இதனால் யோகச் சிறப்பும் உருப்பெற்று எழுந்தது உலகினினிலே
புகழிற்கு அடி தா புலவா என உன் புகழ் பரவப்
புகழில் கடிது அப்புகழில் புதையாப் புலமை பெற்று
புகழில் கடிதம் புவி அறிய நீ புனைந்தனையே
திருப்புகழிற்கு அடி தந்த முருகப் பெருமானின் பெயரைத் தாங்கி பூமியில் உதித்தாய் (முத்தையா)
திரையிசைக்கு தமது புகழ் தேடிக்கொள்ள உன்னை பாடல் எழுதப் பலர் உன்னை அணுகினர் உனது புகழ் பரவ
இவ்வாறு ஒருவருக்கு புகழ் சேருமானால் அதில் கடினமான விஷயம் என்னவென்றால் அதில் மூழ்கி விடுவார், அவ்வாறு புகழில் நீ புதையாமல் உனது புலமையை நிலைபெறச் செய்தாய் , அதன்பிறகு உனக்கு அழிவில்லை என்ற கவியும் நீயே எழுதினாய் உன்னைப் பற்றி , இஃது நீ ஒரு மாபெரும் கலைஞன் என்று புவி உணரும் படியாக இன்னும் சிறப்புற அமைந்தது
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக